fbclid là gì ? Ẩn fbclid trong Google Analytic và redirect trong website

fbclid là gì ?. Chắc hẳn thời gian qua bạn cũng để ý rằng bất cứ liên kết nào chia sẻ lên Facebook, khi click vào đều xuất hiện thêm fbclid ở phía sau url. Vậy fbclid viết tắt của từ nào, nhiệm cụ của nó như thế nào ?. Nó có gây hại cho website của bạn hay không và cách ẩn, chuyển hướng từ fbclid sang dạng bình thường như trước. Bài viết này Hải trích dẫn lại của bạn Bùi Trọng được đăng trên Facebook.
fbclid là gì
Giữa tháng 10/2018 này, Facebook bắt đầu sử dụng fbclid tham số tracking để theo dõi người dùng trong các link được click từ Facebook và đi ra ngoài, ví dụ như có một người bạn của mình share bài viết của Dân trí, thì khi mình click vào link người bạn đấy share và đọc bài, trên thanh địa chỉ trình duyệt Chrome của mình sẽ thấy như sau:
https://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/ts-dam-quang-minh-cac-truong-dai-hoc-cao-dang-yeu-kem-dang-tro-nen-co-gia-20181031144039543.htm?fbclid=IwAR1kGY8hJv2TuNWoL-bxWBISkN_EOe7VVGVA1dPeGPa9JRO_UBi3sCC0OOs
Dòng được tô đậm chính là tham số tracking mà Facebook thêm vào tất cả những link được chia sẻ trên website Facebook.com

fbclid là gì ?

Theo như Facebook nói thì đây là một cải tiến của họ để giúp những người kinh doanh nhỏ lẻ có thể tiếp cận chính xác hơn đối tượng khách hàng của mình (tất nhiên là thế rồi!).
P/s: Facebook là kênh social để làm dịch vụ seo cũng rất tốt.
Theo như các chuyên gia công nghệ thì Facebook đang bắt chước công nghệ của Google.
Nếu như bạn có chạy quảng cáo Google Ads (trước đây là Google Adwords) thì thường thấy Google thêm tham số tracking gclid (viết tắt cả Google Click Identifier) để chia sẻ và kết nối dữ liệu giữa Google Ads đến Google Analytics
fbclid (viết tắt của Facebook Click Identifier) sẽ chia sẻ và kết nối dữ liệu giữa Facebook và một cơ số phần mềm phân tích khác (chưa rõ là những cái nào).
Có sự khác nhau ở quy mô nhé, Google thì chỉ sử dụng tham số tracking với các link chạy quảng cáo, còn Facebook là tất cả những link được share trên Facebook.
Ok, vấn đề là vậy, và giờ thì nói đến những mong muốn của mình:
Ẩn tham sốfbclid của link trong Google Analytic.
Rewrite link chứa tham số fbclid trở thành link bình thường trong website.
Mình không nói đến lý do vì sao mình có mong muốn như vậy nha, để đỡ dài dòng.

Ẩn tham số fbclid của link trong Google Analytic

Sử dụng tuỳ chọn Exclude URL Query Parameters, nhập vào fbclid, xong
Tuỳ chọn này nằm trong Admin > View Settings , lưu ý là thiết lập lặp lại nếu bạn sử dụng nhiều View

thiết lập loại bỏ tham số fbclid của link trong Google Analytics để gọn gàng hơn.
À Google Analytics là công cụ tuyệt vời để làm dịch vụ Seo rất tốt

Rewrite link chứa tham số fbclid thành link thường

Cái này cần can thiệp vào file .htaccess (file quản lý việc rewrite url), chỉnh sửa lại file .htaccess của bạn với những dòng code dưới.

Với các website sử dụng máy chủ Apache (website viết bằng PHP)

RewriteCond %{QUERY_STRING} “fbclid=” [NC]
RewriteRule (.*) /$1? [R=301,L]
Nếu không được, bạn hãy thử cái này:
RewriteCond %{QUERY_STRING} ^(.*)&?fbclid=[^&]+&?(.*)$ [NC]
RewriteRule ^(.*)$ /$1?%1%2 [R=301,L]

Với các website là WordPress

RewriteEngine On RewriteBase /
RewriteCond %{QUERY_STRING} “fbclid=” [NC]
RewriteRule (.*) /$1? [R=301,L]
RewriteCond %{REQUEST_FILENAME} !-f
RewriteCond %{REQUEST_FILENAME} !-d
RewriteRule . /index.php [L]

Lời kết

Sở dĩ mình viết note này bởi vì việc trong link của website mình có tham số theo dõi của một bên khác. Và người được lợi chỉ có Facebook thôi thì chẳng khác nào trước nhà mình lắp cái camera soi thẳng vào nhà để theo dõi hành động của khách của mình, người thân của mình cả. Theo cá nhân Hải thì chúng ta nên vô hiệu fbclid khỏi website của mình.

Nhận xét